top of page
  • Ảnh của tác giảThe Companion Youra

[The Lovers] Lòng yêu thương & Cách yêu thương

Lovers là một lá thiên định trong tarot mà thường được dịch là True love hay Tình yêu đích thực. Chuyện đó đúng, nhưng chỉ 1 nửa.


Mình nhớ những người bạn nhắc đến tình yêu là thấy sợ. Mình cũng nhớ những mối quan hệ sau 1 quãng thời gian thì nhạt nhẽo. Những cuộc hôn nhân đau khổ và đổ vỡ từng chút một, cho đến một ngày khoảng cách giữa cả 2 trở nên không gì hàn gắn nổi.


Thật kỳ lạ, lúc đầu ta yêu họ biết bao, ta có thể bao dung mọi cái xấu và lỗi lầm của họ. Ta lựa chọn yêu họ chứ đâu bị ép? Vậy mà mọi thứ đã thay đổi từ lúc nào?


Bởi, lòng yêu thương chỉ chiếm 1 nửa câu chuyện. Như sân khấu trình diễn mà thiếu vắng người nghệ sĩ. Cũng như nhiều cặp đối ngẫu khác trong đời: âm - dương, thiện - ác, đẹp - xấu,… Lòng yêu thương cũng nằm trên một cán cân, mà (trong giới hạn của quan điểm của bài viết này đưa ra) phía bên kia là Cách yêu thương


.…


Thường thì ta khó lòng chấp nhận được mình có yêu nhau bằng một số điều kiện trao đổi ngầm: ngoại hình, sức khoẻ, tài chính, tính dục, tình dục, trí thức, quyền lực, sự an toàn, ảo ảnh cứu rỗi,… Nếu một ngày những điều kiện đó mất đi, hoặc có một ai khác đáp ứng cho ta tốt hơn họ nhiều lần, thì rốt cuộc ta đã yêu một cái bóng chăng? Bởi một cái bóng thì không có nhân dạng thực.


Thường khi tình yêu bị rơi rớt, ta không cảm nhận được đối phương nghĩ gì, cảm thấy gì. Ta phải hỏi! Ta cần một sự xác nhận bằng lời nói để được yên tâm, được an toàn. Như là “anh yêu em, tôi yêu cậu,…”, “Chúng mình còn yêu nhau mà, có đúng không?”…


Không cảm nhận được nhau bởi sự thực là Kết nối bên trong đã bị đánh mất đi. Mỗi ngày, ta lại làm rơi thêm một mẩu tình yêu.


Một chiếc ly đặt sai chỗ ta muốn. Một chiếc màn hình laptop / điện thoại / TV chắn giữa 2 người. Một thói quen làm ta khó chịu. Một cái đè nén thật nhẹ vào bên trong.


Chúng không vô-trọng lượng. Chúng có sức nặng và tích tụ. Logic là gì nếu giọt nước không tràn ly?



Quay trở về với lá Lovers trong bộ 78 Sacred Sites. Đây là một lá tuyệt vời theo ý mình. Trong hình là Khu vườn linh thiêng của Nami. Nơi vị vua Numa và hoàng hậu Egeria thề nguyện tình yêu với nữ thần tình yêu Diana. Và vị vua đã học được bí mật của phép màu nhờ tình yêu với hoàng hậu.



Một phép ẩn dụ đầy đủ sức nặng cho tình yêu. Đó là điều sẽ giúp ta khám phá những khả năng lớn lao và vô hạn nhất trong đời. Là một trong những điều quan trọng nhất mà ta thường lơ là, ít để tâm. Không giống như vật chất, ta bị thúc đẩy phải theo đuổi bởi cơn đói, lòng tự trọng, nỗi sợ hãi,… Còn tình yêu thì ít có lý do gì, ngoài việc được dạy lớn lên phải lấy chồng lấy vợ, sinh con. Nếu không như vậy thì ta biết làm gì với cuộc đời mình đây? Ta gạch đi từng nhiệm vụ một trong danh sách những điều cần làm. Vứt cái list ấy đi, thì ta trơ trọi và vô hướng. Nhưng lao vào nó thì ta cũng vô hướng, chỉ khác là ta không nhận ra.


Gặp được người mà ta trao gửi lòng yêu thương cho nhau đã khó, mà yêu thương cho đúng cách lại càng khó hơn. Nếu một trong hai thứ bị mất cân bằng, cán cân nghiêng về bất cứ bên nào, thì mối quan hệ cũng đổ vỡ.


Cách yêu thương thì bao gồm nhiều thứ: cách chăm sóc, cách cảm nhận đối phương, ý thức hệ về sự sở hữu, cách làm việc với những cảm xúc tiêu cực hay sự phán xét của chính mình,…


Ví như, mỗi khi mâu thuẫn nảy ra, cách thường mà xã hội dạy ta là ngồi xuống nói chuyện, cãi cọ 1 chút để giải quyết mâu thuẫn đó, vẫn tốt hơn là im lặng, đè nén vào bên trong? Nghe có vẻ hợp lý ấy nhỉ? Nhưng nào có phải vậy!


Mâu thuẫn vẫn lặp lại, cảm xúc khó chịu vẫn trồi lên khi có 1 sự kiện nhắc nhớ ta về chuyện cũ, dù cố gắng nhận sai về mình, cố gắng đưa ra giải pháp thay đổi cho cả 2. Thì hoá ra, chỉ càng làm hằn sâu thêm lòng định kiến, sự phân định đúng sai, và gây thêm những vết thương hở miệng,…


Sự nhạy cảm nội tâm qua đó tăng dần, chỉ cần 1 lời nói nhỏ không hài lòng, là cơn trào lộng với nhau lập tức nổi lên, bất lực và tuyệt vọng vì cái vòng lặp lên xuống thất thường ấy,… Rồi trong mỗi khoảnh khắc bình yên đều ngấm ngầm tồn tại một mối nguy hiểm của sự bùng nổ cảm xúc.


Bởi từ bé chẳng ai dạy ta nên học hỏi từ cảm xúc, nên học hỏi cách cảm nhận giữa người với người. Làm sao để thực sự cảm nhận nhau trong cơn tức giận điên cuồng, không phải bằng lời nói mà bằng những cái ôm, những cái nắm tay và nụ hôn trìu mến? Khó khăn làm sao để ta nhận thấy bằng cả trái tim mình, đằng sau những câu từ kinh khủng đang dành cho ta kia, là trái tim một đứa trẻ đầy sợ hãi, đang cầu cứu được yêu thương vô điều kiện. Chật vật làm sao để cảm nhận cho bằng hết cơn cuồng nộ bên trong ta, để chân thành học hỏi từ nó, giải thoát nó, để lòng bao dung được nảy nở hồn nhiên như một đoá hoa.


Xã hội chỉ dạy ta phải học cách kiểm soát hay làm chủ cảm xúc của mình.


Logic là gì nếu mối quan hệ cai trị - khuất phục ấy không gây ra sự phản kháng?



Vậy nên, lá Lovers, hay Tình yêu đích thực chỉ đúng 1 nửa. Mình thường nói với querent, đừng vội mừng khi bốc ra Lovers về mối quan hệ cậu ơi. True love như một khối tài sản được thừa kế, nếu cậu chỉ tiêu phí nó mà không học được cách sản sinh thêm, thì rồi một ngày, cậu sẽ tán gia bại sản.Và nếu không nhận thức và học hỏi và thực hành mỗi ngày về sự cân bằng giữa Lòng yêu thương và Cách yêu thương; thì tình yêu rồi sẽ tan vỡ, bất chấp thưở ban đầu ta yêu nhau mãnh liệt đến đâu.


From: Trang Duyên tarot reader & mentor


Nhà Youra cảm ơn bạn đã ghé qua! Chúc bạn nhiều niềm vui và bình an!

6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page