top of page
  • Ảnh của tác giảThe Companion Youra

[Thực hành Tâm Linh] Thiền định là trải nghiệm một lần

Mình từng thử nghiệm thiền với niềm tin ngây ngô rằng, người ta phải ngồi theo một tư thế huyền bí, với thời lượng cụ thể thì mới thiền được. Điều đó không đúng cũng chẳng sai.


Mỗi tư thế, mỗi thủ ấn, mỗi cử chỉ của một vị thần, Phật, bồ tát,... đều ẩn chứa thông điệp tâm truyền tâm cực kỳ mạnh mẽ, mang lại khả năng giải phóng một người khi đã được chuẩn bị sẵn sàng. Truyền thuyết về những người tu mật thất nhiều năm trời, chỉ chăm chỉ đọc chú thủ ấn mà giác ngộ là có thật. Nhưng không có nghĩa là ta phải bắt chước theo một kỹ thuật duy nhất thì mới đạt định.


Mình thích sự tự do. Và mình tin một linh hồn phát triển cao cũng khuyến khích tự do. Vậy nên mình tin, 8 tỷ người là 8 tỷ phương thức thiền. Nghe có vẻ phóng đại, nhưng 8 tỷ còn là con số nhỏ nếu so với cách mà Tâm Linh sáng tạo nên hành trình phát triển linh hồn cho mỗi cá thể.



Thiền định không phải một cái khuôn ép. Ai lại có thể tạo nên thần Phật như dây chuyền sản xuất công nghiệp thế được nhỉ? Một ý tưởng hề hước haha.


Dĩ nhiên, việc tạo thói quen / kỷ luật khi thiền cũng có dụng ý riêng. Nhưng cứ bám vào đó mãi thì sẽ tự chặt đứt khả năng sáng tạo của mình.


Hãy thử thể nghiệm sự tự nhiên. Cơ thể mỗi người có cơ chế tự động riêng nó, hãy khám phá. Hãy thử thiền khi được thôi thúc bên trong, thay vì đi theo một bản kế hoạch.


Khi ngồi xuống, thử dành một lúc để kiểm tra tư thế chân như thế nào khiến mình thoải mái, ít đau đớn. Đưa cột sống về độ thẳng & cong tự nhiên. Cảm nhận xem bàn tay đang muốn vào tư thế gì?

Mắt cũng vậy, muốn nhắm hay muốn mở? Môi muốn hé nhẹ hay mím lại? Cứ ngẫu nhiên hỏi thăm từng thớ cơ tay, chân, lưng, vai, cổ,...


Giống như trò chơi ghép hình vậy. Hãy mặc kệ hơi thở.


Khi cơ thể khớp vào cái tự nhiên của nó rồi; có thể đột nhiên, bạn sẽ nhận thấy hơi thở tự nó "đúng". Không cần kiểm soát dưới mọi hình thức, việc thở trở nên nhẹ tựa lông hồng, có khi như không thở vậy.


Toàn bộ cơ thể cũng tự động trở nên "đúng". Đúng với không thời gian, với bối cảnh tâm của bạn. Bất kể nó khác xaaaa với kỳ vọng ban đầu như thế nào.


Và bởi mỗi khoảnh khắc là duy nhất, nên thiền định cũng là trải nghiệm chỉ xảy ra một lần duy nhất. Hết rồi! Bạn có thể gặp mẫu hình tương tự, nhưng chắc chắn không bao giờ như nhau. Cố gắng lặp lại một trải nghiệm chỉ dẫn tới bám chấp.


From: Trang Duyên tarot mentor & reader


Nhà Youra cảm ơn bạn đã ghé qua! Chúc bạn nhiều niềm vui và bình an!



24 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Σχόλια


bottom of page